CHURN LÀ GÌ

     

*

Ví dụ: công ty A có $50,000 MRR (Monthly Recurring Revenue) vào đầu tháng 10, đến thời điểm cuối tháng còn $30,000 MRR. Ngoại trừ ra, trong thời điểm tháng 10 công ty A tất cả một số người sử dụng hiện tại upgrade gói sản phẩm, khiến cho MRR tăng thêm $10,000. Khi đó Revenue Churn = ($50,000 - $30,000 - $10,000)/ $50,000 = 20%.

Bạn đang xem: Churn là gì

* giữ ý: không tính lệch giá từ đúng theo đồng mới vào tháng 10 vào công thức, do mục tiêu của chúng ta là nhận xét mức độ tách bỏ của người tiêu dùng hiện tại.

Revenue Churn Rate được sử dụng đặc biệt nhiều trong số mô hình kinh doanh B2B, nhất là B2B SaaS, vào đó lệch giá đến từ các hợp đồng giá chỉ trị khủng với doanh nghiệp và số lượng người tiêu dùng biến đụng theo số vừa lòng đồng với các công ty (nên Customer Churn Rate không nhập vai trò thừa lớn).Theo Profitwell, Revenue Churn Rate trung bình của các công ty dịch chuyển từ 2 - 16%, trong các số đó các công ty có MRR càng cao thì Revenue Churn Rate càng nhỏ.

*

2. Customer Churn Rate

Customer Churn Rate nhìn vào hành vi người dùng và trả lời câu hỏi “Doanh nghiệp đã mất bao nhiêu người dùng (sau một khoảng thời gian nào đó)?”. Chỉ số này đặc biệt quan trọng cùng với các thành phầm B2C, phản ánh trực tiếp chất lượng của thành phầm trong mắt bạn dùng.

Có không hề ít công thức tính Customer Churn Rate, từ đơn giản dễ dàng đến phức tạp, tùy theo bạn muốn nhìn vào chỉ số này kỹ cho đâu. Bạn càng thêm những filter, bí quyết càng phức tạp, và tất nhiên cũng đem lại nhiều insight hơn.

Dưới đấy là 3 phương pháp tính Customer Churn Rate theo Steve Noble, Data Specialist của Shopify.

2.1. Công thức đối chọi giản

Công thức đơn giản dễ dàng nhất nhằm tính Customer Churn Rate vào một mon là mang số người dùng rời đi trong thời điểm tháng đó chia số người tiêu dùng đầu tháng.

*

Ưu và nhược điểm

Ưu điểm của cách làm này là sự đơn giản dễ dàng của nó, khi bạn chỉ việc đúng 2 con số là lượng người dùng đầu tháng và lượng người tiêu dùng cuối tháng nhằm tính.

Tuy nhiên, yếu điểm của bí quyết này là Customer Churn Rate dần dần phản ánh sai lệch mức độ rời bỏ sản phẩm khi thành phầm tăng trưởng về fan dùng. Ráng thể, ta hãy thuộc phân tích ví dụ dưới đây.

*

Đầu mon 9 công ty có 10,000 user, và gồm thêm 5,000 user vào tháng 9. Đến cuối tháng, trong 10,000 user gồm 500 user (5%) diệt dịch vụ, với trong 5,000 user mới tất cả 125 user (2.5%) hủy dịch vụ. Như vậy, Customer Churn Rate vào thời điểm tháng 9 là (500 + 125)/ 10,000 = 6.25%.

Ta giữ nguyên giả định về Existing Customer Churn và New Customer Churn cho tháng 10 với tháng 11, chiếm được Customer Churn Rate thứu tự là 5.87% cùng 5.67%.

Như vậy, tuy vậy hành vi churn của user lúc này và user new không ráng đổi, dẫu vậy customer churn lại sút dần lúc lượng người dùng tăng, khiến cho ta gồm lầm tưởng rằng hành động churn của người tiêu dùng đã giảm.

2.1. Phương pháp điều chỉnh

Từ nhược điểm của công thức đối chọi giản, ta mang lại với công thức thứ 2, trong số đó mẫu số của cách làm được kiểm soát và điều chỉnh để “trung hòa” độ tăng trưởng người tiêu dùng trong khoảng thời hạn ta quan tâm, bằng cách lấy trung bình cùng của số user đầu cùng cuối khoảng thời gian đó.

Xem thêm: Khôi Phục Win 7 Bản Quyền Sony Vaio, Hướng Dẫn Recovery Windows Bản Quyền Laptop Sony

*

Ưu với nhược điểm

Công thức này hỗ trợ chúng ta “trung hòa” được độ tăng trưởng người dùng, khiến Customer Churn Rate không thể bị xô lệch khi lượng người dùng tăng nữa. Áp dụng phương pháp này vào ví dụ sinh sống trên, với thêm tháng 11 với hầu như giả định tựa như về New Customer, Existing Customer Churn cùng New Customer Churn, ta được:

*

Customer Churn Rate mang lại tháng 9 bởi (500 + 125)/ <(10,000 + 14,375)/ 2> = 5.13%.Tương tự, Customer Churn Rate đến tháng 10 cùng tháng 11 hồ hết là 5.13%, đúng thật ta mong muốn rằng khi hành động churn của người dùng không đổi thì Churn Rate hàng tháng cũng không đổi.

Khi tính Churn Rate của 3 tháng, ta đem tổng số người tiêu dùng rời vứt trong 3 tháng phân chia cho vừa đủ cộng quý khách của thời điểm đầu tháng 9 và thời điểm cuối tháng 11, được 15.52%, chia số đông ra từng tháng, được vừa đủ 5.17%.Như vậy, nếu tính theo quý, Customer Churn Rate dường như hơi lệch so với Churn Rate tính theo tháng.

Điều chỉnh lại ví dụ như một chút, giả sử trong thời điểm tháng 9 doanh nghiệp chỉ có 120 người sử dụng mới. Với thuộc hành vi churn, Adjusted Churn Rate của tháng 9 là 5.13%. Tuy nhiên nếu tính theo quý cùng chia hầu như ra từng tháng, Churn rate của từng mon chỉ tất cả 4.58%.

*

Đây cũng đó là nhược điểm của cách làm thứ 2, lúc mà hiệu quả tính Churn rate theo tháng, quý, hoặc năm sẽ tạo ra các kết quả Churn rate không thống độc nhất (ví dụ như tổng Churn rate 3 tháng cùng lại đã lệch đối với Churn rate của quý). tác dụng càng lệch ví như số người tiêu dùng churn theo thời gian biến động nhiều theo thời gian, như vào ví dụ đề cập trên.

2.3. Phương pháp được áp dụng bởi Shopify

Thay vày chỉ mang trung bình cùng của số khách hằng ngày đầu với ngày cuối của khoảng thời hạn quan tâm, Shopify đem trung bình cùng số người sử dụng của toàn bộ các ngày vào khoảng thời hạn đó ở mẫu mã số của phương pháp tính Churn Rate.

*

Với bí quyết này, mặc dù n là 7, 30, 90 xuất xắc 360, vụ việc ở công thức 2 sẽ được giải quyết. điểm yếu là công ty sẽ phải thu thập số lượng khách hàng theo từng ngày.

Nên cần sử dụng công thức tinh vi hay đối kháng giản?

Câu trả lời là tùy vào nhu cầu của từng công ty. Công thức đối chọi giản hoàn toàn có thể cho ra hiệu quả không quá bao gồm xác, tuy vậy cũng đi kèm những nhiều điểm mạnh sau:

➤ dễ nhớ, dễ dàng hiểu, bất kỳ ai trong công ty cũng có thể hiểu được phương pháp tính và ý nghĩa, cùng với một key metric như Churn rate, trên đây lại là 1 trong những điều vô cùng quan trọng. Đơn giản là nếu hầu như người thiếu hiểu biết một chỉ số nào đó, họ sẽ không còn biết nên làm những gì với số lượng đó.

➤ dễ dàng so sánh: Càng thêm nhiều biến số vào công thức, càng gồm thêm những trường hợp hoàn toàn có thể xảy ra cùng với những biến đổi số đó, và chúng ta càng cực nhọc so sánh những chỉ số này.

➤ Churn Rate là một trong những trong rất nhiều key metric của doanh nghiệp, nếu như quá tốn công sức của con người vào câu hỏi tính thật chính xác metric này, các bạn sẽ bị phân trọng điểm khỏi đều metric khác.

Xem thêm: Toàn Cảnh Sự Kiện Ra Mắt Samsung S9 Ra Mắt Khi Nào, Trực Tiếp Ra Mắt Siêu Phẩm Galaxy S9 & S9+

TỔNG KẾT

Trên đây là tổng quan tiền về chân thành và ý nghĩa và phương pháp tính của 2 các loại Churn Rate quan trọng. Việc vận dụng công thức như thế nào là tùy vào yêu cầu của từng công ty, cùng điểm lưu ý của thành phầm và quy mô kinh doanh. Bài toán liên tục nâng cấp sản phẩm/ dịch vụ hỗ trợ để sút Churn rate là vô cùng quan trọng với mọi mô hình doanh nghiệp, và quan trọng quan trọng với những doanh nghiệp SaaS.

Tham khảo

https://baremetrics.com/blog/revenue-churn#rev-vs-customer

https://www.salesforce.com/resources/articles/how-calculate-customer-churn-and-revenue-churn/